Thủ tướng: Sẽ nghiên cứu giao một bộ quản lý thống nhất mặt hàng xăng dầu

Nguyễn Lê| 02/11/2022 21:26

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đã yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu giao một đầu mối quản lý xăng dầu là Bộ Công Thương.

.
Diễn biến thị trường xăng dầu khiến doanh nghiệp và người dân lo lắng.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông đã giao các bộ, ngành rà soát, nghiên cứu sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, theo hướng giao một bộ quản lý thống nhất mặt hàng này là Bộ Công Thương.

“Tất nhiên sẽ còn phải rà soát, đánh giá lại, cơ bản sẽ theo hướng một bộ quản lý duy nhất xăng dầu”, Thủ tướng nói.

Trước những diễn biến bất ổn trên thị trường, người đứng đầu Chính phủ cũng thông tin là đã giao Phó thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, chỉ đạo các cơ quan quản lý, có giải pháp cho thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, cuối tuần trước khi tham gia giải trình vấn đề đại biểu quan tâm về điều hành giá xăng dầu tại phiên thảo luận về kinh tế, xã hội của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin: “Sắp tới đề nghị sửa Nghị định 95, giao toàn diện phần xăng dầu về cho Bộ Công thương gồm quyết định về giá và chi phí định mức để  đảm bảo nguồn cung chủ động.

Quan điểm giao về một đầu mối quản lý xăng dầu là Bộ Công Thương cũng nhận được sự đồng tình của đại biểu

Đại biểu Trịnh Xuân An, uỷ viên chuyên trách Uỷ ban Quốc phòng - An ninh cho rằng, ngoài việc xử lý bất ổn đang có trên thị trường xăng dầu, thì cơ quan quản lý cần thay đổi toàn diện về cơ chế, cách thức vận hành điều hành, quản lý thị trường xăng dầu.

Cách thức quản lý xăng dầu phải xem trên thế giới có nước nào làm như mình không? Xăng dầu là thiết yếu đặc biệt cần sự điều tiết nhất định nhưng cũng không thể can thiệp một cách phi thị trường được, những nguyên tắc của thị trường vẫn phải được tôn trọng. Cho nên việc quản lý phải xác định được ranh giới nhà nước và thị trường, ông An nói.

Về điều hành, hiện cơ quan quản lý điều hành mặt hàng này theo Nghị định 95 sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, có hiệu lực từ đầu năm nay. Theo yêu cầu của Quốc hội thì Chính phủ cần rà soát, đánh giá lại quy định về quản lý xăng dầu.

Ông An cho rằng nên đưa về quản lý một đầu mối duy nhất với xăng dầu là Bộ Công Thương. Xăng dầu là hàng hoá, liên quan tới thị trường, sản xuất, nguồn cung, điều tiết về kỹ thuật mà Bộ Công Thương có bộ máy, chức năng nhiệm vụ để quản lý. Còn lâu nay Bộ Tài chính - Công Thương không thể can thiệp sâu vào giá… Chính như vậy, không có sự linh hoạt. 

Ở đây câu chuyện linh hoạt, tuân thủ nguyên tắc thị trường đã không được đảm bảo, cho nên chúng ta cần thay đổi toàn diện. “Không thể có câu chuyện một đất nước hội nhập, nền kinh tế mở với quy mô GDP vài trăm tỷ USD, đang có nhu cầu phát triển lớn lại thiếu xăng ở các đô thị, thành phố lớn thì không thể chấp nhận được, dù lý do lý giải thích gì đi nữa ”, ông An trao đổi. 

Vẫn theo đại biểu thì có thể lý giải việc thiếu cục bộ, đứt gãy vừa rồi là do chiết khấu, điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu chưa kịp thời… Nhưng ông An nhìn nhận, đây là bề nổi, bản chất là cơ chế điều hành xăng dầu phải thay đổi.

Phải minh định rõ “ai phải chịu trách nhiệm”, tránh tình trạng đùn đẩy nhau và phải thay đổi ngay và luôn, không thể chấp nhận được tình trạng người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM phải xếp hàng mua xăng vì thiếu hàng, ông An nêu quan điểm.


(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Sẽ nghiên cứu giao một bộ quản lý thống nhất mặt hàng xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO