Nhiều ngân hàng trung ương dự kiến tăng dự trữ đô la

Chánh Tài| 06/06/2024 06:56

Trong năm nay, số ngân hàng trung ương trên toàn cầu tìm cách tăng dự trữ đô la Mỹ tăng mạnh, theo cuộc khảo sát mới đây của Diễn đàn các tổ chức tài chính và tiền tệ chính thức (OMFIF), một tổ chức tư vấn ở Anh.

Khảo sát của OMFIF cho thấy, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á có kế hoạch tăng phân bổ dự trữ cho đồng đô la Mỹ trong 1-2 tới vì dự đoán lãi suất của Mỹ vẫn còn neo ở mức cao. Ảnh: omfif.org

Cuộc khảo sát của OMFIF cho thấy, số ngân hàng trung ương có kế hoạch tăng phân bổ dự trữ vào đô la Mỹ trong 1-2 tới cao hơn 18% so với số ngân hàng trung ương có ý định giảm phân bổ. Tỷ lệ này tăng mạnh so với 6% cách đây một năm. Cuộc khảo sát được thực hiện với 73 ngân hàng trung ương đang quản lý 5,4 nghìn tỉ đô la dự trữ ngoại hối. Lý do khiến nhiều ngân hàng trung ương muốn tăng dự trữ đồng bạc xanh là để ứng phó với lãi suất của Mỹ dự kiến sẽ neo ở mức cao trong thời gian dài.

Trong khi đó, nhu cầu dự trữ đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang đình trệ, khác với xu hướng trong những năm gần đây khi nhiều ngân hàng trung ương đặt mục tiêu tăng cường tiếp xúc với đồng tiền của Trung Quốc. Gần 12% ngân hàng trung ương trong cuộc khảo sát của OMFIF cho biết sẽ giảm nắm giữ nhân dân tệ trong 1-2 năm tới. Trong khi đó, có khoảng 14% ngân hàng trung ương có ý định tăng nắm giữ nhân dân tệ.

Nhu cầu đồng đô la tăng vọt của các cơ quan quản dự trữ ngoại hối đánh dấu sự phá vỡ xu hướn giảm dần phân bổ sang đồng bạc xanh ương, ít nhất là trong ngắn hạn khi khi vai trò của Mỹ trong thương mại toàn cầu đã suy yếu.

Quyết định của các nước phương Tây đóng băng tài sản trị giá hơn 300 tỉ đô la của Ngân hàng trung ương Nga ở các ngân hàng nước ngoài vào năm 2022 cũng làm dấy lên những lời kêu gọi rời xa đồng đô la của một số nền kinh tế mới nổi.

“Trên thực tế, đồng đô la là tiền tệ có nhu cầu cao nhất trong thời gian tới còn nhu cầu đối với đồng nhân dân tệ không thay đổi. Điều này cho thấy câu chuyện phi đô la hóa đang lắng xuống”, Nikhil Sanghani, giám đốc cao cấp của OMFIF nói.

Cũng theo ông Sanghani, các ngân hàng trung ương ở châu Á có nhu cầu tăng dự trữ đô la mạnh nhất trong 1-2 năm tới. Trong khi đó, các nhà quản lý dự trữ ở châu Á và châu Mỹ Latinh có nhiều khả năng lên kế hoạch cắt giảm phân bổ dữ trữ vào đồng nhân dân tệ.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) hồi năm ngoái, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương được giao thực hiện các biện pháp giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la trong hoạt động giao thương giữa các nền kinh tế BRICS. Tại hội nghị, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) được mời gia nhập BRICS

“Có một động lực trên toàn cầu trong việc sử dụng đồng nội tệ, các thỏa thuận tài chính thay thế và hệ thống thanh toán thay thế đồng đô la”, Tổng thống Nam Phi, Cyril Ramaphosa, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh BRICS nói.

Tuy nhiên, báo cáo của OMFIF cho biết, những yếu tố ngắn hạn dường như đang thúc đẩy nhu cầu đồng đô la của các ngân hàng trung ương, bao gồm cả lợi nhuận kỳ vọng cao hơn từ Mỹ, nơi lãi suất được dự báo vẫn cao hơn ở Trung Quốc trong những năm tới.

Một số ngân hàng trung ương, bao gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng quốc gia Ba Lan, Ngân hàng Dự trữ New Zealand và Ngân hàng Dự trữ Nam Phi, đã nhấn mạnh rằng lợi nhuận là một phần mục tiêu đầu tư.

Tuy nhiên, xét trên tầm nhìn 10 năm, Sanghani cho biết, các nhà quản lý dự trữ vẫn kỳ vọng “tỷ trọng dự trữ toàn cầu của đồng đô la sẽ giảm dần” xuống mức phân bổ trung bình 55% đô la so với 5,5% của đồng nhân dân tệ. Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đồng đô la hiện chiếm khoảng 58% dự trữ toàn cầu, giảm từ mức 70% vào đầu thế kỷ này. Tỷ trọng hiện tại của nhân dân tệ trong dự trữ toàn cầu là 2,3%.

Theo OMFIF, tỷ trọng vàng trong dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tăng từ 9-11% trong năm qua. Cuộc khảo sát của OMFIF cho thấy, số ngân hàng trung ương có ý định tăng đầu tư vào vàng trong 1-2 tới cao hơn 15% so với số ngân hàng trung ương không có ý định đó. Nếu điều này thành hiện thực như đã từng xảy ra trong năm qua, các ngân hàng trung ương có thể tăng phân bổ vào vàng thêm 600 tỉ đô la trong vòng 1-2 năm tới.

Cuối cùng, khi nói đến việc kết hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG), các ngân hàng trung ương đang tăng cường nắm giữ các tài sản bền vững. Phần lớn các ngân hàng trung ương (67%) hiện đầu tư vào ít nhất một tài sản bền vững, theo khảo sát của OMFIF.

Theo Financial Times, omfif.org

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngân hàng trung ương dự kiến tăng dự trữ đô la
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO