Tại Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Chiến lược năng lượng hydrogen), các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, địa phương đã đưa ra nhiều đề xuất, khuyến nghị.
Pin nhiên liệu hay fuel cell là một hệ thống tạo ra điện năng từ hydro lỏng giống như pin thông thường. Các phương tiện giao thông sử dụng pin nhiên liệu hiệu quả hơn động cơ đốt trong thông thường và không tạo ra khí thải, chỉ thải ra hơi nước và không khí ấm
Cùng một lượng nhưng hydro cung cấp năng lượng gấp 2,5 lần so với xăng nhờ quá trình đốt cháy mà chất thải duy nhất là nước. Tất cả những điều đó chắc chắn làm cho hydro trở thành nguồn năng lượng xanh cuối cùng?
Bốn CEO đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng đã phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới về công việc đổi mới mà doanh nghiệp của họ đang thực hiện.
Để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, sạch hướng tới mục tiêu cân bằng khí thải, nền kinh tế zero carbon vào năm 2050 theo cam kết quốc tế tại Hội nghị COP26, trang thông tin điện tử của Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) đăng tải loạt bài về xu hướng khai thác và sử dụng nguồn năng lượng hydro.
Sẽ chẳng có mấy ý nghĩa nếu tàu/xe/máy bay/tàu hỏa chạy bằng pin nạp từ nguồn năng lượng hóa thạch; nhưng phát thải sẽ là “zero” nếu pin được nạp từ năng lượng tái tạo, hydrogen/amoniac xanh - như thế mới trọn vẹn mục tiêu chuyển đổi năng lượng.
“Xanh hóa” tín dụng là một trong những hành động được ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra trên toàn cầu, nhất là khi Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức độ ô nhiễm cao. Tại Việt Nam, tín dụng xanh đang là một xu thế tất yếu và đã nhận được sự quan tâm của các ngân hàng thương mại (NHTM).