Tin tức

Lãnh đạo IDS góp ý hoàn thiện Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp

CVP 13:08 29/03/2024

Ngày 29/3, tại TP. Phan Thiết, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội phối hợp với Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức hội thảo Lấy ý kiến về sửa đổi Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. TS. Trần Văn, Viện trưởng IDS và ThS. Dương Quốc Anh, Phó Viện trưởng IDS tham dự và có bài phát biểu.

Hội thảo được tổ chức dưới sự chủ trì của bà Phạm Thuý Chinh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách. Đồng chủ trì có ông Cao Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, và ông Florian Feyerabend, Trưởng đại diện Viện Konrad Adenauer Stiftung tại Việt Nam.

img_8522.jpeg
Lãnh đạo IDS và các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: VP

Báo cáo về sự cần thiết sửa đổi Luật, đại diện Bộ Tài chính cho biết Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật số 69/2014/QH13) được ban hành đã tạo hành lang pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp; hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu đổi mới, hội nhập; tạo môi trường pháp lý đầy đủ, đồng bộ, ổn định hơn; cơ chế, chính sách đã tôn trọng và nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp cùng việc tăng cường sự kiểm tra, giám sát của nhà nước.

Tuy nhiên, sau hơn 9 năm thực hiện Luật số 69 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2015), thực tế cho thấy cần thiết phải nghiên cứu sửa đổi Luật này cho phù hợp với các chủ trương mới của Đảng, Nhà nước về quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, kịp thời khắc phục một số hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thời gian qua.

img_8520.jpeg
TS. Trần Văn, Viện trưởng IDS phát biểu ý kiến tại hội thảo - Ảnh: VP

Cùng với các chuyên gia đến từ Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, lãnh đạo IDS đã chia sẻ ý kiến đánh giá về tác động chính sách của Luật, từ đó khuyến nghị các nhóm vấn đề có thể nghiên cứu cập nhật, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với bối cảnh mới.

Từ góc nhìn thực tiễn, đại diện của một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn như Tập đoàn Bưu chính viễn thông, Tập đoàn Than – Khoáng sản, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn… đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình thực thi Luật nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

img_8519.jpeg
ThS. Dương Quốc Anh, Phó Viện trưởng IDS phát biểu ý kiến tại hội thảo - Ảnh: VP

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ một số bài học kinh nghiệm của các quốc gia, khu vực trong quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước. Đây là những bài học tốt từ môi trường quốc tế để chọn lọc và áp dụng tại Việt Nam.


(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo IDS góp ý hoàn thiện Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO