IDS tổ chức kết nối đầu tư trong lĩnh vực hydrogen/amonia xanh

CVP| 27/09/2023 18:10

Trong 2 ngày 26-27/9, Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) đã tổ chức hoạt động kết nối đầu tư trong lĩnh vực hydrogen/amonia xanh tại các tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, đoàn công tác do TS. Trần Văn, Viện trưởng IDS dẫn đầu, đã có cuộc làm việc với Tổng công ty CP Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi).

Với lịch sử hơn 30 năm hình thành và phát triển, hiện nay Sonadezi là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất công nghiệp tại Việt Nam. Ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đông Nai, Sonadezi còn đầu tư các khu công nghiệp khác trên địa bàn các tỉnh lân cận như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận.

2-1-.jpg
Đoàn công tác của IDS làm việc với bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT Sonadezi và ban lãnh đạo công ty

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT Sonadezi cho biết, Đồng Nai sở hữu vị trí địa lý thuận lợi khi nằm cạnh trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tỉnh còn có ưu thế vượt trội nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được xây dựng và trong tương lai gần sẽ trở thành sân bay lớn nhất cả nước. Cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng nước sâu đạt hạng cao trong danh sách cảng container hiệu quả nhất thế giới, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence.

Dựa vào các lợi thế về cơ sở hạ tầng và khả năng kết nối hiệu quả với các tỉnh thành lân cận, trong các năm qua Đồng Nai đã phát triển mạnh và trở thành trung tâm công nghiệp lớn của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bà Hằng cũng cho biết thêm, khi đầu tư vào các khu công nghiệp của Sonadezi, ngoài các chính sách hỗ trợ phần cứng liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải… nhà đầu tư còn được hỗ trợ về phần mềm, gồm thực hiện các thủ tục đăng ký đầu tư, tìm kiếm và đào tạo lao động…

3-1-.jpg
Ông Ngô Quốc Hào chia sẻ về hoạt động của Neuman & Esser

Ông Ngô Quốc Hào, Giám đốc Chiến lược khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Tập đoàn Neuman & Esser (CHLB Đức) chia sẻ, hiện nay hydrogen/amonia xanh là lĩnh vực còn mới mẻ tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, song tại châu Âu thì loại năng lượng này đang trên đà phát triển tốt. Neuman & Esser nhận định, châu Á là thị trường tiềm năng để phát triển loại năng lượng mới này.

Song hiện nay giá thành sản phẩm liên quan đến hydrogen/amonia xanh tại khu vực còn cao, cần đặt nhà máy sản xuất tại khu vực để hạ giá thành. Vì vậy tập đoàn đang đẩy mạnh tìm kiếm địa điểm đặt nhà máy sản xuất tại châu Á, trong đó đặc biệt chú ý tới Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ…

Ông Hào nhấn mạnh, các yếu tố quan trọng nhất để nhà đầu tư CHLB Đức quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư gồm cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, năng lực chuyển giao công nghệ, khả năng hợp tác với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu…

5.jpg
Đoàn công tác IDS làm việc tại Nhà máy Bosch, KCN Sonadezi Long Thành

Đoàn công tác đã có chuyến thăm và trao đổi kinh nghiệm tại Nhà máy Bosch (CHLB Đức) tại KCN Sonadezi Long Thành. Từ năm 2007, Bosch đã có mục tiêu đầu tư vào sản xuất công nghệ cao tại Việt Nam, và hiện nay Bosch đã đưa nhà máy tại Việt Nam trở thành nhà máy lớn nhất thế giới về sản xuất dây đai truyền động biến thiên liên tục (Continuously Variable Transmission pushbelts) cho xe ô tô.

Trong hơn 15 năm qua, Bosch đã đầu tư hơn 363 triệu Euro vào nhà máy, trở thành một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Nhà máy Bosch Việt Nam có hơn 1.800 nhân sự đảm nhiệm nhiều vị trí đa dạng. Với hơn 50 triệu sản phẩm được sản xuất và xuất khẩu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Bắc Mỹ, nhà máy hiện là một trong những doanh nghiệp sản xuất hàng đầu từ châu Âu, góp phần quan trọng cho ngành sản xuất công nghệ cao tại Việt Nam.

4.jpg
Đoàn công tác tìm hiểu về hệ thống sản xuất dây đai truyền động lực lớn nhất thế giới của Tập đoàn Bosch (CHLB Đức)

Trong ngày 27/9, đoàn công tác đã tổ chức khảo sát thị trường cho thuê văn phòng tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Với thiết kế chuyên nghiệp, hiện đại, các toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và ngành nghề hoạt động. Dự báo, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM sẽ sớm sôi động trở lại khi kinh tế phục hồi và tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng ở tất cả các phân khúc.

Với vai trò là tổ chức nghiên cứu khoa học, xúc tiến ứng dụng công nghệ mới vào nền kinh tế, IDS nhận thấy rằng việc phát triển ngành hydrogen/amonia xanh sẽ là cơ hội để Việt Nam có thêm động lực thúc đẩy tăng trưởng trong giai đoạn tới. Hoạt động kết nối đầu tư của IDS được thực hiện trong khuôn khổ tiếp nhận nghiên cứu đầu tư và chuyển giao công nghệ hydrogen/amonia xanh cho các tổ chức, đơn vị có nhu cầu tìm hiểu và đầu tư vào ngành kinh tế mới này.

Bài liên quan
  • Thủ tướng chỉ rõ '3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số
    Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh và chỉ đạo “3 tăng cường”, “5 đẩy mạnh” trong chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, yêu cầu mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
IDS tổ chức kết nối đầu tư trong lĩnh vực hydrogen/amonia xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO