Fed giữ nguyên lãi suất, chấm dứt chuỗi 10 lần tăng liên tiếp

Hồng Nguyên (TTXVN/Vietnam+)| 15/06/2023 07:28

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết việc giữ nguyên lãi suất sẽ cho phép cơ quan này đánh giá thêm thông tin và tác động đối với chính sách tiền tệ.

Fed giu nguyen lai suat, cham dut chuoi 10 lan tang lien tiep hinh anh 1Đồng USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/6, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, song đưa ra tín hiệu trong các dự báo kinh tế mới rằng chi phí cho vay có thể sẽ tăng thêm 0,5% vào cuối năm nay do nền kinh tế và lạm phát hạ nhiệt chậm hơn kỳ vọng.

Trong tuyên bố chính sách đưa ra vào cuối cuộc họp, Fed cho biết việc giữ nguyên lãi suất sẽ cho phép cơ quan này đánh giá thêm thông tin và tác động đối với chính sách tiền tệ.

Ngân hàng trung ương Mỹ cũng cho biết thêm việc tăng lãi suất cao hơn sẽ được tính đến trên cơ sở đánh giá mức độ thắt chặt tích lũy của chính sách tiền tệ, độ trễ mà chính sách tiền tệ tác động đến hoạt động kinh tế, lạm phát cũng như sự phát triển kinh tế và tài chính.

Quyết định trên của Fed đã chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp được cơ quan này đưa ra nhằm kiềm chế lạm phát và giúp giữ nguyên lãi suất chính sách của Mỹ trong phạm vi từ 5,00%-5,25%.

Tuy nhiên, đối với chính sách tiền tệ thời gian tới, hơn một nửa trong số 18 nhà hoạch định chính sách của Fed đã dự báo lãi suất có thể tăng lên mức từ 5,50%-5,75% vào cuối năm 2023.

Trong khi đó, 2 quan chức của Fed cho rằng lãi suất sẽ giữ nguyên như hiện tại và 4 quan chức khác cho rằng mức tăng thêm 0,25% có thể phù hợp.

Các nhà hoạch định chính sách cũng dự đoán lãi suất sẽ cắt giảm 1% vào năm 2024 khi lạm phát giảm nhanh hơn.

Triển vọng lãi suất cao hơn phù hợp với quan điểm nền kinh tế Mỹ tiếp tục mạnh mẽ sẽ khiến việc lạm phát trở lại mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương diễn ra chậm hơn.

Các quan chức Fed mới đây đã tăng hơn gấp đôi triển vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm 2023 lên mức 1%, từ mức 0,4% được đưa ra trong dự báo tháng Ba.

Tỷ lệ thất nghiệp cũng được dự báo chỉ tăng lên mức 4,1% vào cuối năm, thấp hơn so với mức 4,5% được dự báo vào tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 5 là 3,7%.

Trước đó, giới quan sát tin rằng Fed khó có khả năng tăng lãi suất trong kỳ họp chính sách kéo dài hai ngày, do không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự chuẩn bị cho việc tăng lương cơ bản của Mỹ và số lượng việc làm đang tăng trưởng vượt xa dự báo.

Sự sụp đổ của một loạt ngân hàng khu vực, bao gồm Silicon Valley Bank, Signature Bank và First Republic, đã đẩy nhanh hành động thắt chặt các điều kiện tín dụng.

Mặc dù điều đó sẽ làm phức tạp kế hoạch ổn định giá của Fed, nhưng cũng mang lại lợi ích cho ngân hàng trung ương khi chi tiêu bị cắt giảm, giúp giá cả hạ nhiệt.

Việc Fed liên tục tăng lãi suất sẽ gây tác động đến nền kinh tế. Tuy nhiên, các tác động này thường xuất hiện trễ sau vài tháng.

Điều đó có nghĩa là Fed có thể muốn tạm dừng tăng lãi suất để theo dõi nền kinh tế.

Chúng khớp với khẳng định của Chủ tịch Powell rằng các hành động của Fed phụ thuộc vào dữ liệu thực tế, có nghĩa là cơ quan này sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến của nền kinh tế quốc gia, trước khi đi đến quyết định về lãi suất tiếp theo vào ngày 14/6./.

Hồng Nguyên (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
  • Fed tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp
    Fed đã tăng lãi suất điều hành thêm 0,25 điểm phần trăm bất chấp những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng. Động thái này nhấn mạnh cam kết giảm lạm phát của ngân hàng trung ương Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Fed giữ nguyên lãi suất, chấm dứt chuỗi 10 lần tăng liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO