Dư nợ tín dụng tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước

Anh Minh| 22/06/2023 10:42

Đến 15/6/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước.

Dư nợ tín dụng tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh 1.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú - Ảnh: VGP/HT

Đây là thông tin tại Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023 do NHNN tổ chức ngày 21/6.

Tín dụng tăng 3,36% từ đầu năm

Bám sát nội dung các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết: Về điều hành lãi suất, trong hơn 2 tháng đầu năm 2023, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất điều hành trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, diễn biến lạm phát trong nước và quốc tế vẫn khó lường. Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, từ tháng 3/2023 đến tháng 6/2023, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm. Đồng thời, NHNN tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Với các biện pháp điều hành và chỉ đạo của NHNN, đến nay, về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các NHTM ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022).

Về điều hành tỷ giá, NHNN tiếp tục theo dõi sát tình hình thị trường để điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường ngoại tệ trong nước và tỷ giá diễn biến tương đối ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ. NHNN mua được ngoại tệ từ TCTD bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Đối với công tác điều hành tín dụng, NHNN đã điều hành tín dụng hợp lý, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Năm 2023, trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% và lạm phát khoảng 4,5% được Quốc hội, Chính phủ đặt ra, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế; điều hành tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; tiếp tục triển khai với quyết tâm cao nhất chính sách hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc một số ngành, lĩnh vực theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh các giải pháp điều hành tín dụng, để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng chính thức và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp khi vay vốn TCTD, qua đó góp phần hạn chế, đẩy lùi "tín dụng đen", thời gian qua, NHNN đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Đối với chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các NHTM đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, NHNN và các NHTM đã tích cực triển khai đồng bộ với tinh thần quyết liệt và khẩn trương (thông qua các hội nghị, văn bản chỉ đạo, giải đáp, hướng dẫn, thông tin, truyền thông… liên tục từ khi chính sách được ban hành tới nay).

Đến 15/6/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP cả nước. Tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát...

Điều hành linh hoạt bám sát thị trường

Trong thời gian tới, lãnh đạo NHNN cho biết, sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng theo định hướng đề ra.

Thứ nhất, điều hành nghiệp vụ thị trường mở linh hoạt, chủ động, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống tổ chức tín dụng. Tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng để hỗ trợ thanh khoản, cho vay các chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hỗ trợ quá trình cơ cấu lại TCTD và xử lý nợ xấu. Điều hành công cụ dự trữ bắt buộc phù hợp với diễn biến kinh tế, tiền tệ, các biện pháp điều hành chính sách tiền tệ khác để thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ.

Thứ hai, điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ, tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thứ ba, tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường để điều hành tỷ giá phù hợp với điều kiện thị trường, phối hợp đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để bình ổn thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thứ tư, điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú đánh giá, mức tăng trưởng vẫn còn thấp chủ yếu do tính khách quan của nền kinh tế nhu cầu vốn thấp. NHNN cũng như các TCTD rất muốn tăng tín dụng, nhưng không thể hạ chuẩn cấp tín dụng, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống, mà vẫn phải phải bảo đảm hiệu quả, chất lượng. NHNN cũng xác định, việc tăng tín dụng là nhiệm vụ quan trọng phải triển khai quyết liệt trong thời gian tới.

Trong đó, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay: NHNN đã có buổi làm việc về tín dụng cho lĩnh vực lâm sản, thuỷ sản để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho lâm sản – thủy sản nhằm hỗ trợ các ngành sản xuất này. Phó Thống đốc cho biết đã chỉ đạo các NHTM riêng với các lĩnh vực này nếu đạt tiêu chuẩn là cho vay không giới hạn về "room" tín dụng. Bên cạnh đó có các cơ chế để hỗ trợ xử lý không giới hạn ở con số 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp, giãn hoãn, cơ cấu nợ…, chủ động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Vấn đề tăng trưởng tín dụng hỗ trợ nền kinh tế cũng được lãnh đạo Chính phủ hết sức quan tâm. Hội nghị Giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và hấp thụ vốn của nền kinh tế do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì vừa qua có sự tham gia của các lãnh đạo NHNN, các bộ, ngành và đại diện của 10 ngân hàng thương mại hàng đầu cùng 5 hiệp hội ngành nghề. Lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao việc NHNN đã giảm lãi suất lần thứ tư liên tiếp từ đầu năm. Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã tháo gỡ rất quyết liệt các khó khăn trong thị trường trong và ngoài nước, bao gồm cả thị trường bất động sản và thị trường xuất khẩu. Lãnh đạo Chính phủ cũng đã đề nghị NHNN nghiên cứu và đưa ra chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế, điều hành lãi suất một cách hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, đồng thời các đơn vị bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, các đơn hàng và chuỗi cung ứng.

Anh Minh


(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Dư nợ tín dụng tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO