Viện Chiến lược phát triển kinh tế số chính thức ra mắt trang thông tin điện tử tổng hợp (IDS)

Tin tức - Ngày đăng : 15:00, 07/12/2022

Ngày 7/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) chính thức ra mắt Trang thông tin điện tử tổng hợp với tên miền https://vienkinhteso.vn.
Viện Chiến lược phát triển kinh tế số ra mắt trang thông tin điện tử tổng hợp -0

Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang, Viện trưởng IDS Trần Văn và các đại biểu tham dự buổi lễ đã cùng nhấn nút ra mắt trang thông tin điện tử tổng hợp của IDS.

Đến dự Lễ ra mắt Trang thông tin điện tử tổng hợp của Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) có: Ông Trương Tấn Sang – Nguyên Uỷ viên Bộ chính trị, Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Ông Lê Quang Huy, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khoá XV; Ông Nguyễn Văn Giàu – Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Nguyên Chủ nhiệm uỷ ban đối ngoại của Quốc hội; Ông Phan Thanh Bình – Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Ông Nguyễn Đức Kiên – ĐBQH khóa XII, XIII, XIV, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; Bà Phạm Thuý Chinh – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội khoá XV; GS. Trần Ngọc Thơ – Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia....  Và nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực Fintech trong và ngoài nước.

Trang thông tin điện tử tổng hợp của IDS được thiết lập theo giấy phép số 37/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 5.8.2022, với tên miền: https://vienkinhteso.vn. Đây là địa chỉ cung cấp thông tin về hoạt động nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ của IDS trong lĩnh vực quan hệ sản xuất kinh doanh, kinh doanh và quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin và truyền thông...

Theo kết cấu được cấp phép, trang tin có 6 mục/chuyên mục, bao gồm: tin tức; nghiên cứu – trao đổi; đề tài — đề án; fintech; chính sách; multimedia. Sau 4 tháng đi vào hoạt động, trang tin đã tổng hợp, đăng tải đã khá phong phú các nội dung nghiên cứu về khoa học công nghệ, kinh tế, tài chính trong và ngoài nước... Mục tiêu trang tin là trở thành diễn đàn tập hợp tiếng nói của các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các đối tượng có liên quan để tham gia thảo luận sâu về các vấn đề ứng dụng kinh tế số, chuyển đổi số.

Viện Chiến lược phát triển kinh tế số ra mắt trang thông tin điện tử tổng hợp -0

TS. Trần Văn - Viện trưởng IDS phát biểu tại buổi lễ 

Đến nay, sau 4 tháng đi vào hoạt động, các nội dung được tổng hợp, đăng tải trên Trang thông tin điện tử tổng hợp của IDS đã khá phong phú, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc trong lĩnh vực nghiên cứu về khoa học công nghệ, kinh tế, tài chính trong và ngoài nước…

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Lê Quang Huy - Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chia sẻ, trang tin đã nổi bật lên hai chức năng là kho dữ liệu về chính sách pháp luật và diễn đàn trao đổi các vấn đề cụ thể về kinh tế số, chuyển đổi số. Đối tượng phục vụ cũng rất rõ ràng.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cũng cho biết, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cùng với các Ủy ban, cơ quan khác của Quốc hội cũng đang triển khai tích cực thể chế hóa chủ trương chính sách của Đảng liên quan đến kinh tế số. Trong quá trình đó có các vấn đề nổi lên, cụ thể kinh tế số hoàn toàn mới rất cần những quy định vượt lên trên quy định pháp luật thông thường, cần cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox), đồng thời đi liền với kinh tế số cần phát triển kinh tế dữ liệu và nguồn nhân lực tương ứng. Vì vậy, ngoài những mục tiêu nói trên, IDS có thể nghiên cứu thêm các vấn đề này để giúp kinh tế số của Việt Nam phát triển hơn.

IDS là tổ chức khoa học công nghệ được thành lập theo Giấy phép số 493/ĐK-KHCN ngày 21.1.2022 của Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, nghiên cứu về chuyển đổi số nền kinh tế nhằm thúc đẩy việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số quốc gia. 

Tháng 9.2022, Viện đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức chuyến đi khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Trên cơ sở kết quả chuyến đi, Viện đã phối hợp với Báo Sài Gòn Đầu tư Tài chính, Khoa Tài chính Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm khoa học “Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng: Kinh nghiệm của Hàn Quốc” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, cán bộ quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ tài chính fintech. 

Dự kiến, ngày 12.12.2022, IDS sẽ phối hợp với Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng và Đại học Giao thông Vận tải tổ chức tọa đàm “Chuyển đổi số: Góc nhìn từ sản xuất” tại Hà Nội, với sự tham gia của các chuyên gia ngành giao thông, công nghiệp chế biến, công nghệ cao.

PV