Thế giới bị chia rẽ giữa ủng hộ và ngăn chặn nội dung AI

Nghiên cứu - Trao đổi - Ngày đăng : 08:34, 25/11/2025

Mọi người đều phải chọn một bên. Đó là lý do tại sao chúng ta cần một “công tắc vạn năng” để lựa chọn xem chúng ta có muốn nội dung AI hay không.
Nghiên cứu - Trao đổi

Thế giới bị chia rẽ giữa ủng hộ và ngăn chặn nội dung AI

LTV {Ngày xuất bản}

Mọi người đều phải chọn một bên. Đó là lý do tại sao chúng ta cần một “công tắc vạn năng” để lựa chọn xem chúng ta có muốn nội dung AI hay không.

Vào tháng 9 vừa qua, có một bài viết kêu gọi mọi người “Phản đối Internet AI” với đề xuất là người dùng các trang web nội dung nên yêu cầu các công cụ chặn AI, và các công ty nội dung nên ưu tiên nhận dạng AI và cung cấp các tùy chọn chặn.

Cách tiếp cận này đối với làn sóng nội dung do AI tạo ra sắp tới sẽ phù hợp với tất cả mọi người. Nó cung cấp quyền truy cập đầy đủ vào nội dung AI cho bất kỳ ai muốn và giúp mọi người tránh khỏi một thế giới mà nội dung do con người tạo ra không phổ biến và khó tìm.

Nếu điều này nghe có vẻ như một lời tuyên bố khoa trương hay hoang tưởng về công nghệ, hãy nghĩ đến thực tế là tính đến tháng 10, theo một ước tính, hơn 52% bài viết trực tuyến được tạo ra bởi AI. Đến năm sau, tỷ lệ nội dung trực tuyến do AI tạo ra có thể vượt quá 90%.

Một số chuyên gia thậm chí còn dự đoán rằng đến năm 2030, có tới 99,99% nội dung trực tuyến có thể do AI tạo ra. Nhận thấy những dấu hiệu rõ ràng của AI, mọi người đang chọn phe.

Trên các diễn đàn AI, nơi nhiều người phản đối việc các trang web nội dung cho phép người dùng lựa chọn. Tuy nhiên, theo một số quan điểm, việc phản đối lựa chọn “không có AI” là một lập trường vô lý. Việc tin rằng ngôn từ, hình ảnh, âm nhạc và các phương thức biểu đạt truyền thống khác của con người tồn tại để một người kết nối và chia sẻ với người khác là hợp lý. Sự lo lắng rằng quá nhiều nội dung AI có thể đẩy những người sáng tạo ra xa, khiến chúng ta có một “nền văn hóa” người tiêu dùng nội dung mà không có người sáng tạo nội dung là hoàn toàn chính đáng.

Hiện nay, nhiều công ty nội dung đã chọn phe trong cuộc tranh luận đang diễn ra về nội dung AI. Và đúng là có nhiều phe để lựa chọn.

Một bên là những người theo chủ nghĩa bi quan, lo sợ công nghệ, những người đã chán ngấy AI. Mặt khác, nhiều người có tính ỷ lại, thiếu sáng tạo, lại hào hứng với những khả năng mới của nội dung AI.

Dưới đây là những công ty đang chấp nhận, từ chối hoặc cung cấp lựa chọn trong AI (sử dụng khung Goldilocks, quá nóng, quá lạnh và vừa phải).

Quá nóng

Mạng xã hội Meta. Các quy tắc và công cụ AI của Meta trên Facebook và Instagram cho phép dễ dàng tạo nội dung AI thông qua các tính năng như văn bản, hình ảnh và video cho bài đăng, bình luận, Stories và quảng cáo. Công ty yêu cầu nhãn nội dung rõ ràng cho phương tiện do AI tạo ra. "Vibes" mới, một nguồn cấp video AI dạng ngắn, được quảng bá rầm rộ trên các nền tảng Meta, và thậm chí cả trong ứng dụng kính Ray-Ban Meta AI vì một lý do nào đó. Nó cho phép người dùng tạo, phối lại và chia sẻ video do AI tạo ra. Các nhà sáng tạo và thương hiệu được khuyến khích sử dụng các công cụ và API do AI điều khiển. Kết quả là, mạng xã hội Meta tràn ngập nội dung do AI tạo ra và công ty không cung cấp nút tắt nào để tắt nó.

YouTube. Trang web video phổ biến này cho phép nội dung AI; Theo ước tính chưa được xác minh, hiện tại nó chiếm từ 25% đến 50% lượt tải lên mới. Mặc dù các chính sách của nền tảng yêu cầu công bố thông tin và hủy kiếm tiền từ các kênh nội dung rác chất lượng thấp, nhưng lại không có nút chuyển đổi nào để tắt AI.

Substack. Công ty cung cấp bản tin này không cấm hoặc yêu cầu công bố nội dung do AI tạo ra, cũng như không cấm nội dung do AI tạo ra khỏi hoạt động kiếm tiền.

Các nền tảng khác. Reddit, TikTok, Medium, LinkedIn, X và Snapchat cũng không cung cấp nút chuyển đổi chung để tắt nội dung AI.

Quá lạnh

diVine. Trong khi Vibes của Meta là 100% AI, thì diVine lại cấm 100% nội dung AI. Trang web này mới được đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey ra mắt gần đây và được định vị là phiên bản tái khởi động dịch vụ video Vine cũ của Twitter.

Medium. Nền tảng của tác giả cấm tất cả nội dung AI đối với nội dung có phí.

Ấn phẩm. Một số lượng lớn các ấn phẩm trực tuyến đã cấm hoàn toàn nội dung do AI tạo ra, bao gồm Wired, BBC, Dotdash Meredith, Polygon và nhiều ấn phẩm khác.

Vừa phải

Spotify. Nền tảng này hiện yêu cầu dán nhãn rõ ràng cho các bài hát do AI tạo ra, chặn giả giọng và deepfake, đồng thời lọc các bản nhạc spam để bảo vệ nghệ sĩ. Hơn 75 triệu lượt tải lên chất lượng thấp đã bị xóa, trong khi các công cụ mới hiển thị cho người nghe những bài hát nào sử dụng AI. Mặc dù công ty không cung cấp nút chuyển đổi chung, nhưng nó giúp người dùng dễ dàng tránh AI.

Pinterest. Pinterest đã bổ sung các điều khiển mới trong năm nay để tắt các ghim do AI tạo ra.

TikTok. Mạng xã hội video thuộc sở hữu của Trung Quốc đã ra mắt công cụ “thanh trượt” trong bảng điều khiển “Quản lý chủ đề”. Công cụ này cho phép người dùng giảm nội dung do AI tạo ra trong mục “Dành cho bạn” nhưng không chặn hoàn toàn.

DuckDuckGo và Kagi. Những công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư này (có lẽ được biết đến nhiều hơn với tên gọi DuckDuckGo) có các nút bật/tắt AI để người dùng kiểm soát nội dung AI, bao gồm cả nút tắt hình ảnh do AI tạo ra.

Không còn nghi ngờ gì nữa, nhờ có AI, chúng ta đang sống trong một thời đại thực sự thú vị. Và mặc dù sự phấn khích về AI là hoàn toàn có cơ sở, nhưng rõ ràng là mọi người có quan điểm khác nhau về việc họ muốn xem hay nghe nội dung AI.

Đó là lý do tại sao yêu cầu hợp lý duy nhất của người dùng, và chính sách hợp lý duy nhất đối với các trang web nội dung, là cho phép nội dung AI, nhưng cung cấp cho tất cả người dùng một nút bật/tắt chung.

LTV