Thế hệ AI-native đã xuất hiện - Đừng để bị bỏ lại phía sau

Nghiên cứu - Trao đổi - Ngày đăng : 12:24, 22/05/2025

Thời đại tuệ nhân tạo đã tạo ra một thế hệ con người mới: con người AI-native. Những con người này lớn lên cùng với trợ lý ảo kích hoạt bằng giọng nói, trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa và vô số công cụ tạo nội dung tự động trong tầm tay…
Nghiên cứu - Trao đổi

Thế hệ AI-native đã xuất hiện - Đừng để bị bỏ lại phía sau

LTV {Ngày xuất bản}

Thời đại tuệ nhân tạo đã tạo ra một thế hệ con người mới: con người AI-native. Những con người này lớn lên cùng với trợ lý ảo kích hoạt bằng giọng nói, trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa và vô số công cụ tạo nội dung tự động trong tầm tay…

Việc thương mại hóa trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra một thế hệ mới: con người AI-native (AI-native humans - cn người AI gốc). Những con người này lớn lên cùng với trợ lý ảo kích hoạt bằng giọng nói, trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa và vô số công cụ tạo nội dung tự động trong tầm tay. Đối với thế hệ con người trẻ này, việc sống với AI là điều dễ dàng và tự nhiên. Nhưng đối với cha mẹ của họ, đó lại là một câu chuyện khác.

Tương tự như cách cha mẹ của các thế hệ trước phải học cách sử dụng tivi và internet trong khi con cái họ dễ dàng tiếp thu công nghệ, người lớn ngày nay đang trải qua quá trình học tập với AI. Hiện tượng tương tự này cũng đang xảy ra với các tổ chức doanh nghiệp trưởng thành.

Hàng nghìn công ty khởi nghiệp xuất hiện nhanh chóng phát triển với AI được tích hợp vào cốt lõi của các sản phẩm và quy trình của họ, hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn. Đồng thời, các tổ chức doanh nghiệp lớn đang cố gắng đưa AI vào những quy trình mà họ đã tuân theo trong nhiều năm - một nhiệm vụ gần như bất khả thi. Thay vì coi AI như một bản vá để sửa chữa các vấn đề đã tồn tại từ trước, doanh nghiệp nên lập chiến lược xung quanh việc kết hợp AI vào quy trình làm việc của mình, đảm bảo dữ liệu và cơ sở hạ tầng được đưa vào để thúc đẩy quá trình ra quyết định sáng suốt và năng suất. Mặc dù quá trình chuyển đổi này có thể gây nhầm lẫn, khó khăn và phức tạp, nhưng việc áp dụng là cần thiết nếu doanh nghiệp muốn duy trì sự phù hợp và phát triển trong kỷ nguyên kinh doanh và công nghệ mới này.

Quy trình chuyển đổi thành doanh nghiệp AI-native như thế nào? Trước tiên, cần định nghĩa thế nào là một doanh nghiệp AI-native.

Thế nào là doanh nghiệp AI-native?

Một tổ chức AI -native là tổ chức nhúng AI vào cốt lõi hoạt động của mình. Nói cách khác, AI thúc đẩy quá trình ra quyết định chiến lược, tối ưu hóa các quy trình quan trọng và thúc đẩy tăng trưởng từ gốc. Một doanh nghiệp AI -native không coi AI là một công cụ mới mà là sự thay đổi cơ bản đối với bản sắc kinh doanh của mình, tận dụng trí thông minh giống con người do công nghệ cung cấp.

Cuối cùng, khi việc áp dụng AI lan rộng, “môi trường AI”sẽ trở thành chuẩn mực mới, tạo ra sự đồng bộ và cộng sinh hoàn toàn giữa con người và AI. AI sẽ tăng cường hiệu suất của con người và doanh nghiệp bằng cách thúc đẩy những hiểu biết sâu sắc theo thời gian thực và những quyết định có thể hành động. Trong chuẩn mực mới này, nhân viên sẽ không còn cần phải “trình bày” về AI nữa vì giá trị sẽ rõ ràng và không thể thiếu.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc trở thành một doanh nghiệp AI-native không có nghĩa là thay thế trí tuệ của con người. Thay vào đó, doanh nghiệp AI-native kết hợp và tăng cường sáng tạo và đổi mới của các nhóm con người với sức mạnh phân tích của AI để cải thiện cộng tác, năng suất và chiến lược hóa.

Bốn bước để biến tổ chức thành doanh nghiệp AI-native

Trở thành một doanh ngiệp AI-native không chỉ đơn giản là mua sản phẩm AI, mà là khám phá những điểm kém hiệu quả đang làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tìm ra cách AI có thể giúp giảm bớt những điểm kém hiệu quả đó, tuân theo một khuôn khổ để nhận ra những tiêu chí mà sản phẩm AI phải đáp ứng để giải quyết trường hợp sử dụng của doanh nghiệp và có đủ nguồn lực để triển khai AI hiệu quả.

Đây là bốn bước giúp doanh nghiệp thực hiện:

1. Bắt đầu với vấn đề, không phải giải pháp

AI không phải là công nghệ phù hợp với mọi trường hợp. Các trường hợp sử dụng khác nhau đòi hỏi dữ liệu, mô hình và kiến trúc khác nhau. Nhận ra những sắc thái này ngay từ đầu quá trình khám phá AI sẽ giúp xây dựng hoặc sử dụng đúng AI cho trường hợp của doanh nghiệp. Nói chung, AI càng gần với các hoạt động doanh thu cốt lõi của doanh nghiệp - chẳng hạn như sản xuất sản phẩm hoặc dự báo doanh số - thì tiêu chuẩn áp dụng càng phải nghiêm ngặt hơn, vì tác động kinh doanh của kết quả đầu ra không chính xác sẽ lớn hơn.

2. Xem xét dữ liệu của doanh nghiệp

Thành công của bất kỳ mô hình AI nào phần lớn phụ thuộc vào khả năng hiểu các mẫu ngôn ngữ, ngữ cảnh và sắc thái của dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp. Ngay khi nghĩ rằng doanh nghiệp đã sẵn sàng áp dụng công nghệ AI, hãy tạm dừng và đánh giá chất lượng, cấu trúc và khối lượng dữ liệu của doanh nghiệp. Đặt câu hỏi như: doanh nghiệp có đủ dữ liệu để đào tạo những mô hình đáng tin cậy không? Dữ liệu có được sắp xếp và sạch sẽ không? Dữ liệu có được tạo ra thường xuyên không? Thuật toán AI được cải thiện bằng cách liên tục học dữ liệu mới, do đó, đảm bảo liên tục cung cấp thông tin mới nhất cho các mô hình của doanh nghiệp là điều cần thiết.

3. Xem xét các nguồn lực của doanh nghiệp

Mô hình AI không chỉ yêu cầu đào tạo với dữ liệu chất lượng cao mà còn yêu cầu nhiều khả năng tính toán hơn so với sản phẩm SaaS (software as a service - phần mềm như dịch vụ) thông thường. Hãy xem xét kỹ cơ sở hạ tầng hiện tại của doanh nghiệp để xem liệu nó có thể hỗ trợ quy mô khối lượng công việc AI tiềm năng hay không. Doanh nghiệpcó thể sẽ cần tăng chi tiêu cho đám mây để hỗ trợ dữ liệu và phần cứng cần thiết để vận hành AI thành công. Sử dụng kiến thức này để đảm bảo đầu tư vào các giải pháp AI sẽ mang lại cho doanh nghiệp lợi tức đầu tư cao nhất.

Ngoài thành phần kỹ thuật, hãy nhớ rằng khi chuyển sang một doanh nghiệp AI-native , không xếp chồng AI lên trên ngăn xếp công nghệ hiện có của doanh nghiệp mà đan xen nó vào toàn bộ kiến trúc kỹ thuật. Để làm như vậy, cần có sự tác động của con người. Do đó, trước khi bắt đầu áp dụng AI tại tổ chức, hãy xác định rõ ràng vai trò và trách nhiệm của nhóm. Đảm bảo chỉ định một lãnh đạo triển khai kỹ thuật cũng như một lãnh đạo việc cho phép con người áp dụng quy trình làm việc mới.

4. Tinh chỉnh và lặp lại

Mặc dù trí tuệ nhân tạo tự động hóa nhiều tác vụ và tương lai của công nghệ là nơi AI hoạt động cùng với con người để thúc đẩy năng suất, nhưng không thể coi AI là giải pháp thiết lập và quên nó đi. Trước khi bạn “bật” AI cho doanh nghiệp, hãy xác định một bộ chuẩn mực mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để đo lường tác động của nó. Các số liệu này có thể bao gồm tiết kiệm chi phí, tỷ lệ phản hồi cho yêu cầu của khách hàng và/hoặc tiết kiệm thời gian. Sử dụng các số liệu này để đảm bảo AI đang cung cấp ROI mà doanh nghiệp mong đợi. Sau đó, tinh chỉnh và lặp lại dựa trên kết quả.

Chấp nhận tương lai AI-native

Chuyển đổi sang tổ chức AI gốc đại diện cho sự thay đổi cơ bản trong các quy trình hàng ngày của doanh nghiệp. Giống như việc áp dụng bất kỳ công nghệ mới nào, sự thay đổi lúc đầu sẽ có vẻ không tự nhiên và sẽ có những thách thức trong suốt quá trình, nhưng nếu bạn tập trung và quyết tâm, kết quả sẽ rất xứng đáng.

Các công ty khởi nghiệp hiện đang xây dựng với AI ở vị trí hàng đầu trong doanh nghiệp của họ. Để theo kịp tốc độ đổi mới, các doanh nghiệp phải chấp nhận trạng thái bình thường mới và hướng tới AI xung quanh. Tương lai thuộc về những ai hành động ngay hôm nay. Bằng cách làm theo các bước được nêu ở trên, doanh nghiệp không chỉ bảo vệ tương lai cho tổ chức của mình mà còn thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

LTV