Các dự án giao thông ‘chạy nước rút’ giải ngân nguồn vốn đầu tư công
Tin tức - Ngày đăng : 11:32, 11/12/2024
Các chủ đầu tư/ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải đang nỗ lực phối hợp với nhà thầu thi công bứt tốc tiến độ dự án giao thông nhằm đẩy mạnh sản lượng giải ngân vốn đầu tư công được giao trong năm 2024.
Cam kết hoàn thành mục tiêu giải ngân
Xác định mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đã được Bộ Giao thông Vận tải nêu rất rõ, phải đạt ít nhất 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, theo báo cáo của Vụ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 11/2024, bộ giải ngân khoảng 52.750/75.481 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch, cao hơn mức trung bình cả nước (60,4%).
Có được kết quả này, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá các ban quản lý dự án, nhà thầu đã tích cực, nỗ lực thi công nhằm gia tăng sản lượng đi kèm với giá trị giải ngân ở các dự án giao thông.
Trong đó, nhiều chủ đầu tư thuộc Bộ Giao thông Vận tải đạt được mức giải ngân cao hơn trung bình của bộ như: Ban Quản lý dự án 6 (đạt 88%), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đạt 77%), Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đạt 82%); Ban Quản lý dự án 7 (đạt 73%), Ban Quản lý dự án Thăng Long (đạt 71%); Ban Quản lý dự án Hàng hải (đạt 89%), Ban Quản lý dự án 2 (đạt gần 70%)…
Trong năm 2024, các Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đã giải ngân được 28.967/36.228 tỷ đồng đạt khoảng 79% kế hoạch giao. Một số dự án có sản lượng và tiến độ thi công tốt như: Bãi Vọt-Hàm Nghi, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Chí Thạnh-Vân Phong, Vân Phong-Nha Trang.
Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết đến nay, trên tổng số vốn được giao hơn 8.000 tỷ đồng, ban đã giải ngân được gần 75%.
“Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn chiếm tỷ trọng khoảng 50% kế hoạch vốn của đơn vị đang có những kết quả tích cực khi giá trị công việc trên hiện trường tăng vọt, đạt 500 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, ban cũng đẩy nhanh công tác khởi công Dự án cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn dự kiến cuối tháng này hoặc sang đầu tháng 1/2025 để đẩy mạnh và hoàn thành kế hoạch mục tiêu giải ngân trên 95% vốn được giao của năm nay,” ông Thắng nói.
Với tổng số vốn được giao 6.604,5 tỷ đồng, đến nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã giải ngân được 4.689,5 (đạt 71%). Dự kiến đến ngày 30/01/2025, ban sẽ giải ngân được 6.274,568 tỷ đồng (đạt 95% kế hoạch vốn đã giao sau khi điều chỉnh). Ban sẽ cố gắng phấn đấu giải ngân đạt tỷ lệ cao nhất có thể theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long, Dự án cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng đã giải ngân được hơn 2.353/2.700 tỷ đồng, tương đương 86,5% kế hoạch vốn năm 2024. Trên toàn công trường, khoảng 650 thiết bị, máy móc và trên 800 nhân lực chủ chốt đang được tổng lực ngày/đêm với giá trị thực hiện khoảng 450 tỷ đồng/tháng.
Đã giải ngân được 5.751/6.351 tỷ đồng (đạt 91%), Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau hiện nay sản lượng thi công hàng tháng đạt khoảng hơn 600 tỷ đồng.
“Trên công trường, các nhà thầu đã huy động 235 mũi thi công, 910 thiết bị, gần 3.000 nhân lực. Hiện, các Nhà thầu đang tiếp tục huy động nguồn lực để tổ chức thi công ngày/đêm trên công trường nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án để đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2025,” ông Lê Viết Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết.
Với thời gian còn lại hơn một tháng, ông Tuân khẳng định dự kiến Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẽ giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2024 đã được Bộ Giao thông Vận tải giao.
Tăng tốc thi công, nghiệm thu, thanh toán
Để đáp ứng giải ngân tối đa kế hoạch vốn năm 2024 được giao, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ bám sát,kế hoạch giải ngân hằng tháng đã đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải; đẩy nhanh công tác nội nghiệp để thanh toán tối đa sản lượng nhà thầu đã thi công và đủ điều kiện thanh toán.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Thăng Long thường xuyên đôn đốc và bố trí phối hợp với nhà thầu để hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác thanh toán để giải ngân nhanh nhất.
Xác định để công tác giải ngân vốn của đơn vị đạt được 95%, theo ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, ban sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn bứt tốc các hạng mục: cầu, hầm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng.
“Ban Quản lý dự án 2 yêu cầu nhà thầu đứng đầu liên danh khẩn trương thay thế, điều chuyển khối lượng các nhà thầu phụ yếu kém, không đủ năng lực, ảnh hưởng đến tiến độ Dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn và sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị hoàn thành hồ sơ nội nghiệp nghiệm thu, thanh toán trong thời gian sớm nhất,” ông Thắng nhấn mạnh.
Là cơ quan tham mưu về công tác giải ngân, điều chuyển nguồn vốn, Vụ Kế hoạch và Đầu tưu (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án cũng cần phân công lãnh đạo, theo dõi, tăng cường tần suất kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện trong từng tuần, bám sát tiến độ thực hiện dự án, xử lý ngay các tồn tại bất cập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân.
Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, nhà thầu tăng tốc thi công, nghiệm thu, thanh toán kịp thời khối lượng thực hiện; tập trung quyết liệt công tác điều chuyển khối lượng nội bộ, thẩm định, phê duyệt các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phát sinh khối lượng, ký kết phụ lục hợp đồng đủ điều kiện thanh toán…
Đánh giá thời gian qua một số dự án bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ dẫn đến tiến độ bị chậm, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương giải quyết triệt để các vướng mắc về mặt bằng, vật liệu, tạo đà cho công trường tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” bứt tốc, tăng sản lượng giải ngân./.