Chuyển đổi số - Sự tái tạo liên tục

Nghiên cứu - Trao đổi - Ngày đăng : 10:57, 14/10/2024

Mục tiêu của chuyển đổi số là sự thay đổi cơ bản về cách một tổ chức cung cấp giá trị cho khách hàng. Chúng ta đã nói nhiều về xu hướng tất yếu này và một lần nữa, khẳng định lại những gì quá trình chuyển đổi đòi hỏi, cùng với cách thức đảm bảo doanh nghiệp đi đúng hướng
Nghiên cứu - Trao đổi

Chuyển đổi số - Sự tái tạo liên tục

LTV {Ngày xuất bản}

Mục tiêu của chuyển đổi số là sự thay đổi cơ bản về cách một tổ chức cung cấp giá trị cho khách hàng. Chúng ta đã nói nhiều về xu hướng tất yếu này và một lần nữa, khẳng định lại những gì quá trình chuyển đổi đòi hỏi, cùng với cách thức đảm bảo doanh nghiệp đi đúng hướng

Chuyển đổi số là chiến lược toàn tổ chức nhằm tận dụng các công nghệ số để hiện đại hóa quy trình kinh doanh chính và đưa ra các dịch vụ mới thu hút khách hàng tốt hơn, hỗ trợ nhân viên, cải thiện hoạt động và thúc đẩy giá trị kinh doanh.

Khi thực hiện đúng cách, chuyển đổi số sẽ được nhúng vào chiến lược, ban điều hành và toàn bộ lực lượng lao động của doanh nghiệp, ứng dụng chuyển đổi số như một sự tái tạo liên tục, cần thiết cho sự thành công của tổ chức.

Tại sao chuyển đổi số lại quan trọng

Với công nghệ đang làm thay đổi mọi ngành công nghiệp, chuyển đổi số, đôi khi còn được gọi là DX, đã trở thành nhu cầu hiện hữu đối với hầu hết mọi tổ chức ngày nay.

Vì chuyển đổi số liên quan đến việc tích hợp công nghệ số vào mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh để cải thiện sản phẩm và dịch vụ, hợp lý hóa quy trình và đưa ra nguồn doanh thu mới, chuyển đổi số đã trở thành chiến lược số 1 cho những tổ chức muốn tái tạo hoạt động và mô hình kinh doanh của mình.

Các số liệu từ một khảo sát toàn cầu năm 2024 cho thấy nhu cầu chuyển đổi số đã trở nên phổ biến như thế nào, với 97% tổ chức cho biết đã thực hiện một số bước để thay đổi cách tạo ra, cung cấp và nắm bắt giá trị trong năm năm qua. Hơn nữa, 76% cho biết đã thực hiện ít nhất một hành động có tác động lớn hoặc rất lớn đến mô hình kinh doanh của tổ chức.

Một nghiên cứu của IBM cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số đối với kế hoạch kinh doanh. Nếu không áp dụng cách tiếp cận lấy doanh nghiệp làm trọng tâm để hiện đại hóa tổ chức thông qua việc tích hợp các công nghệ kỹ thuật số, thì khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp là không thể.

Một chiến lược chuyển đổi số thành công

Nhiều tổ chức không đạt được mục tiêu chuyển đổi số vì thiếu tầm nhìn rõ ràng, không chuyển đổi văn hóa hoặc không thực hiện được cam kết dài hạn cần thiết, cùng nhiều yếu tố khác. Các tổ chức, đặc biệt là lãnh đạo CNTT, phải nhận ra rằng chuyển đổi số đòi hỏi nỗ lực liên tục trong toàn tổ chức để thành công.

Chuyển đổi số không chỉ là đầu tư và áp dụng công nghệ mới. Đó là đánh giá cách thức tích hợp phương thức công nghệ vào các công nghệ và quy trình hiện có để tìm ra nguồn giá trị mới. Hơn nữa, chuyển đổi số thành công đòi hỏi lãnh đạo phải thực hiện theo cách tạo nên sự khác biệt cho tổ chức của họ trên thị trường.

Một trong những cơ hội quan trọng nhất đối với nhà điều hành ngày nay không phải là nắm bắt quan điểm chung về chuyển đổi số mà là nhận thức được ý nghĩa của chuyển đổi số đối với tổ chức và doanh nghiệp của họ. Đó chính là cơ hội tạo ra giá trị.

Và ngày nay, hơn bao giờ hết, chuyển đổi số có nghĩa là thực hiện tất cả công việc đó một cách liên tục.

Chuyển đổi số cho năm 2025 và hơn thế nữa

Chuyển đổi số đã trở thành sáng kiến chiến lược quan trọng vào giữa những năm 2010, khi công nghệ di động, đám mây, phân tích và những công nghệ thông tin tiên tiến khác nổi lên, cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng tham gia thông qua các kênh kỹ thuật số. Và nó đã tăng tốc vào năm 2020, khi công việc, thương mại và các hoạt động hàng ngày chuyển sang trực tuyến để ứng phó với lệnh phong tỏa do COVID-19.

Ngày nay, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy làn sóng chuyển đổi tiếp theo, với phần lớn tổ chức coi trí tuệ nhân tạo là công cụ quan trọng cho tương lai. Một cuộc khảo sát do Gartner công bố vào năm 2024 cho thấy 58% giám đốc điều hành tin rằng AI sẽ có tác động đáng kể nhất đến ngành của họ trong ba năm tới.

Theo các giám đốc điều hành, cố vấn, nhà nghiên cứu và phân tích, công nghệ nhập vai (immersive technologies) đang phát triển nhanh chóng, lĩnh vực điện toán lượng tử vẫn đang phát triển cũng như các công nghệ tiên tiến khác sẽ thúc đẩy tốc độ và quy mô chuyển đổi hơn nữa.

Với việc nhận ra rằng doanh nghiệp phải liên tục chuyển đổi - vì công nghệ mang đến cơ hội và thị trường thay đổi đòi hỏi phải làm như vậy - các lãnh đạo không còn coi chuyển đổi là một dự án lớn cần thực hiện mà là một phần công việc hàng ngày của họ.

Xu hướng chuyển đổi số và lãnh đạo

Với việc nhấn mạnh vào liên tục đổi mới, các tổ chức tiên tiến không ngừng xây dựng kỹ năng mới trong lực lượng lao động của mình thông qua đào tạo nhân viên hiện tại và tuyển dụng người có thể mang đến cho tổ chức những năng lực mới.

Họ cũng tích cực tham gia với cộng đồng nhà cung cấp với tư cách là đối tác để xác định công nghệ mới nổi, tạo ra cơ hội chuyển đổi mới cũng như rủi ro, cân bằng nhu cầu về lợi nhuận ngắn hạn với chiến lược sẽ mang lại lợi ích trong dài hạn.

Ngoài ra, các tổ chức hàng đầu đã tạo ra các vị trí và phòng ban mới để thúc đẩy quá trình chuyển đổi.

Không chỉ các tổ chức lớn, mà bất kỳ ai coi trọng quá trình chuyển đổi đều đang làm điều này vì nhận ra rằng nó rất cần thiết. Cần lưu ý rằng chuyển đổi số không phải là sáng kiến công nghệ - và do đó không chỉ là trách nhiệm của CIO hoặc CTO - mà là mệnh lệnh kinh doanh mà cuối cùng phải do lãnh đạo hàng đầu doanh nghiệp nắm giữ.

Thách thức chuyển đổi số

Theo đánh giá, có tới 75% các cuộc chuyển đổi không đạt được mục tiêu. Một số trong số đó có thể là do những nỗ lực sai lầm, nhưng các chuyên gia đã chỉ ra những thách thức khi chuyển đổi.

CIO đã liệt kê những khoảng cách về kỹ năng và kiến thức công nghệ, hạn chế về ngân sách và cơ sở hạ tầng không được tối ưu hóa để hỗ trợ các công nghệ mới như AI thế hệ mới là ba thách thức hàng đầu đối với chuyển đổi số hiện nay.

Các chuyên gia cho biết sự phản kháng về mặt văn hóa đối với sự thay đổi, sự mệt mỏi khi thay đổi, các hoạt động bị cô lập và sự phức tạp của tổ chức cũng có thể làm chậm nỗ lực chuyển đổi. Tương tự như vậy, việc tập trung vào việc áp dụng công nghệ mà không có lý do kinh doanh rõ ràng để làm như vậy.

Thành công của quá trình chuyển đổi số đối với bất kỳ tổ chức nào không phải là việc hiểu rõ công nghệ như thế nào hoặc có bao nhiêu chuyên gia hiểu công nghệ; mà thực sự là về cách tích hợp công nghệ, hệ sinh thái vào tổ chức, để mở rộng và hoàn thiện giá trị hiện tại cũng như tạo ra những giá trị mới.

Các giai đoạn chuyển đổi số thành công

Mặc dù mỗi tổ chức đều theo đuổi hành trình chuyển đổi số của riêng mình, nhưng các chuyên gia thống nhất có năm bước chung mà hầu hết các tổ chức đều tuân theo khi thực hiện những sáng kiến kỹ thuật hỗ trợ quá trình chuyển đổi số.

1. Liên kết các mục tiêu với mục tiêu kinh doanh. Các tổ chức thành công bắt đầu bằng các câu hỏi: Muốn đạt được kết quả kinh doanh nào cho khách hàng và doanh nghiệp đang cố gắng giải quyết vấn đề gì? Sau đó, liên kết các mục tiêu của mình với kết quả mà doanh nghiệp đang phấn đấu đạt được.

2. CNTT và doanh nghiệp cùng nhau sáng tạo. Sự liên kết và hợp tác giữa các lĩnh vực chức năng của tổ chức là điều cần thiết để thành công trong quá trình chuyển đổi số. Nhiều tổ chức thành lập các nhóm liên chức năng để giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

3. Chọn đúng đối tác chiến lược. Cho dù đó là doanh nghiệp ty tư vấn, tích hợp hệ thống hay thiết kế riêng, lãnh đạo CNTT đều cần sự trợ giúp để hoàn thành những yêu cầu bắt buộc về kỹ thuật số nhằm giảm thời gian tạo ra giá trị kinh doanh.

4. Thiết kế lại doanh nghiệp và sản phẩm xung quanh sản phẩm - dịch vụ cho khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng là động lực chính cho quá trình chuyển đổi số và hầu hết các sáng kiến số đều được thiết kế riêng để cải thiện tương tác với khách hàng và mở ra những con đường mới cho doanh nghiệp.

5. Đào tạo lại nhân viên về kỹ thuật số. Nâng cao kỹ năng về các công nghệ mới nhất đã trở thành một yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp để cạnh tranh trong kỷ nguyên số.

Vai trò và kỹ năng chuyển đổi số

Mặc dù công nghệ mới nổi và các quy trình được cải tiến là rất quan trọng, nhưng việc có đúng kỹ năng trong đội ngũ nhân viên là điều cần thiết cho bất kỳ quá trình chuyển đổi số nào.

Kỹ sư phần mềm, chuyên gia điện toán đám mây và quản lý sản phẩm kỹ thuật số vẫn là những vai trò quan trọng đối với các công ty muốn triển khai các sản phẩm và dịch vụ mới.

Chuyên gia về khoa học dữ liệu và kiến trúc sư dữ liệu cũng có nhu cầu cao, vì doanh nghiệp tìm cách thu thập thông tin chi tiết từ kho dữ liệu khổng lồ và quá trình chuyển đổi ngày càng dựa vào máy học (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Tất nhiên, lãnh đạo là quan trọng. Nhiều CIO (chief information officer ) đã thêm chức danh giám đốc kỹ thuật số (CDO - chief digital officer) để mô tả nhiệm vụ của họ. Đôi khi vai trò của CIO và CDO được phân chia rõ ràng.

Nhưng không quan trọng ai sở hữu mệnh lệnh kỹ thuật số, miễn là người đó có năng lực sử dụng công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu - và có khả năng kết hợp tất cả các yếu tố.

LTV