Động thái mới của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc sản xuất chip tiên tiến

Tin tức - Ngày đăng : 15:35, 20/06/2024

Khi đại diện của Mỹ cố gắng đàm phán với Nhật Bản và Hà Lan để từ chối cung cấp các công cụ giúp Trung Quốc tạo ra chip nhanh hơn cho trí tuệ nhân tạo, một số nhà quan sát nghi ngờ Mỹ sẽ đạt được mục đích.

Theo các nhà phân tích và chuyên gia công nghệ của Trung Quốc, Mỹ một lần nữa đang cố gắng làm chậm những tiến bộ trong ngành sản xuất chip của Trung Quốc, một động thái khó có thể mang lại lợi ích trong dài hạn nhưng có thể giúp ích cho các doanh nghiệp Mỹ trong thời gian ngắn. Kết quả này sẽ định hình ngành công nghiệp bán dẫn trong những năm tới.

Reuters đưa tin về những nỗ lực ngoại giao mới nhất của Mỹ trong nỗ lực mở rộng thỏa thuận năm 2023 giữa Mỹ, Nhật Bản và Hà Lan để kiềm chế sản xuất chip từ Trung Quốc nhằm giúp hiện đại hóa quân đội của nước này.

Tuy nhiên, các chuyên gia về chiến lược công nghệ Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ các cuộc đàm phán sẽ mang lại nhiều kết quả và nếu đạt được bất cứ điều gì, họ càng hoài nghi rằng nó sẽ giúp ích lâu dài. Điều đó nói lên rằng, ngay cả sự chậm trễ ngắn hạn trong tiến độ sản xuất chip của Trung Quốc cũng có thể mang lại cho các công ty Mỹ nhiều không gian hơn.

Các cuộc đàm phán là khó khăn, Mỹ phải thuyết phục các chính phủ và ngành công nghiệp ngừng bán thiết bị và vật liệu sản xuất chip cho Trung Quốc, mặc dù điều đó đồng nghĩa với việc phải từ bỏ một khoản doanh thu khổng lồ.

Công nghệ in thạch bản là đòn bẩy quan trọng

IDC cho biết, sức mạnh chip của Nhật Bản đến từ nhiều loại vật liệu và linh kiện, trong khi chuyên môn của Hà Lan là hệ thống in thạch bản (lithography system), loại máy phức tạp dùng để khắc các thiết kế bán dẫn trên tấm silicon. Theo IDC, in thạch bản là kỹ thuật tạo nên silicon tiên tiến nhất hiện nay. Đây đều là những phân khúc thị trường quan trọng nên chắc chắn mọi thứ sẽ chậm lại, nhưng Trung Quốc chắc chắn đang đầu tư vào những không gian đó.

IDC cho biết số tiền bị đe dọa khiến những nỗ lực ngoại giao của Mỹ khó có thể thành công. Khoảng 25% hoạt động kinh doanh của Intel đến từ Trung Quốc, trong khi AMD, Nvidia và Qualcomm cũng phụ thuộc rất nhiều vào doanh số bán hàng sang Trung Quốc.

Lập luận duy nhất mà Mỹ có thể đưa ra là về lâu dài. Các công ty này đều biết rằng Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào hoạt động sản xuất của chính mình và sẽ chỉ còn vài năm nữa - dự đoán là 5 đến 7 năm, trước khi Trung Quốc không còn cần nguyên liệu từ Nhật Bản và Hà Lan. Một khi điều đó xảy ra, Trung Quốc sẽ cắt doanh thu của các công ty đó.

Lợi nhuận ngắn hạn hoặc mối quan hệ lâu dài

Các phà phân tích đồng ý với những nỗ lực của Hoa Kỳ, vì nó có thể sẽ thành công trong thời gian ngắn.

Cho đến nay, Trung Quốc đã có thể tận dụng các biện pháp kiểm soát xuất nhập khẩu yếu kém, bao gồm cả thông qua các quốc gia thân thiện với Mỹ, cũng như những sơ hở trong loại thiết bị bị cấm theo các hạn chế để tiếp tục phát triển ngành công nghiệp chip trong nước. Hà Lan và Nhật Bản vẫn sở hữu một số thiết bị tiên tiến nhất để phát triển chất bán dẫn. Nếu những lỗ hổng và hạn chế này được thắt chặt, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc tạo ra những đột phá cần thiết để phá vỡ các lệnh cấm chung đối với chip AI.

Các phà phân tích cũng cho rằng Mỹ cũng nên hướng nội, vì Trung Quốc đã lợi dụng sự thực thi kém hiệu quả của nhiều cơ quan Mỹ. Mỹ nên xem xét các biện pháp kiểm soát xuất nhập khẩu của mình, bởi vì việc các cơ quan của họ không sẵn sàng thực thi các biện pháp kiểm soát này một cách không thường xuyên và đôi khi có hệ thống đã dẫn đến việc Trung Quốc khai thác thêm các lỗ hổng để có được quyền truy cập vào các thiết bị đó.

Biện pháp trả đũa

Xét về khả năng trả đũa, chính phủ Trung Quốc sẽ có nhiều lựa chọn. Theo phân tích, Mỹ và các đồng minh nên chuẩn bị cho khả năng xảy ra trường hợp Trung Quốc đặt ra các hạn chế bổ sung đối với khoáng sản đất hiếm và các nguyên liệu thô khác được sử dụng để phát triển chất bán dẫn nhằm ngăn chặn Mỹ và các đối tác tiến xa hơn và giúp Trung Quốc dễ dàng tiếp cận hơn. bắt kịp ngay cả khi bị hạn chế.

Điều quan trọng hơn là việc Mỹ tập trung vào Trung Quốc có thể gây ra vấn đề, vì những nguồn cung cấp chip này cũng có thể đến từ nhiều quốc gia khác. Chỉ hợp tác với Hà Lan và Nhật Bản để ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận thiết bị rõ ràng là chưa đủ. Trung Quốc đã được hưởng lợi từ việc nới lỏng kiểm soát xuất nhập khẩu ở các quốc gia sẵn sàng bán loại thiết bị đó được sản xuất với sự tham gia chung của Hà Lan, Nhật Bản và/hoặc Mỹ cho Trung Quốc với kết quả tương tự. Hiện tại, hoạt động sản xuất thiết bị sản xuất chip do liên minh do Mỹ dẫn đầu thống trị. Chỉ là vấn đề thời gian trước khi các quốc gia khác phát triển năng lực của riêng họ.

Chiến tranh được tiến hành với vi mạch

Các chuyên gia nhận định rằng ngày nay, chiến tranh được tiến hành không phải bằng súng mà bằng vi mạch. Chiến thắng trong cuộc chiến vi mạch và bạn có thể thắng cuộc chiến nói chung.

Mặc dù các hạn chế có thể làm chậm tiến độ của Trung Quốc trong thời gian ngắn, nhưng không chắc liệu chúng có đủ để ngăn chặn hoàn toàn hay không. Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào sản xuất chip trong nước nhằm mục đích tự cung tự cấp. Việc hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ chip AI của Trung Quốc có thể phá vỡ chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, vì Trung Quốc chiếm 24% lượng tiêu thụ chất bán dẫn toàn cầu. Những hạn chế như vậy có thể làm chậm quá trình sản xuất và phân phối trên toàn thế giới cũng như thay đổi động lực thương mại, khiến các quốc gia phải tìm kiếm nhà cung cấp thay thế.

LTV