Mỗi đô la vào AI sẽ lợi nhuận 8 đô la

Nghiên cứu - Trao đổi - Ngày đăng : 09:06, 29/03/2024

Số liệu khảo sát vừa công bố của IDC và Microsoft đang nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) cho thấy mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận khoảng 3,5 đô la thậm chí đến 8 đô la...

Theo một báo cáo khảo sát khác của công ty PwC đối với 4,702 CEO toàn cầu, trong đó có 1,774 CEO ở Châu Á Thái Bình Dương từ ngày 2/10 đến ngày 10/11/2023, cũng cho thấy 2/3 các CEO khu vực châu Á Thái Bình Dương dự đoán GenAI sẽ tác động đáng kể đến công ty, lực lượng lao động và thị trường của họ trong 3 năm tới.

Do đó cũng không lạ tại Diễn đàn Kinh tế thế giới vừa diễn ra tại Davos (Thụy Sỹ) vào đầu năm 2024, AI đã trở thành một chủ đề nóng không khác các chủ đề an ninh, việc làm và biến đổi khí hậu…

SAU 14 THÁNG THU LỢI NHUẬN TỪ AI

Có thể nói hiện nay công nghệ về trí tuệ nhân tạo (AI) đang có những bước tiến rất nhanh nhờ có sự đầu tư rất lớn và sự cạnh tranh khá quyết liệt của các nước lớn như Mỹ và Trung Quốc. Công nghệ AI đang tạo ra nhưng những đổi mới về cách làm việc, cách quản lý cũng như tạo ra môi trường kinh doanh mới… qua đó phần nào thể hiện năng lực đổi mới, sáng tạo. Vì thế, Giám đốc điều hành của Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Google (Mỹ) đánh giá, sự ra đời của AI có ý nghĩa hơn cả việc phát minh ra điện và lửa.

Không chỉ riêng ở thị trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang ứng dụng AI vào hoạt động của mình để thúc đẩy kinh doanh và giải quyết các rào cản như quản trị AI, cải thiện kỹ năng, và tối ưu hóa chi phí.

Theo nghiên cứu của IDC, thực hiện dưới sự ủy quyền của Microsoft vào năm 2023, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la, trong đó có tới 5% doanh nghiệp trên toàn thế giới thu về lợi nhuận là 8 đô la; 92% quá trình triển khai AI chỉ mất 12 tháng hoặc ít hơn; 40% doanh nghiệp có thời gian triển khai dưới 6 tháng. Đặc biệt, các doanh nghiệp bắt đầu thu lợi nhuận từ khoản đầu tư vào AI trong vòng 14 tháng kể từ khi triển khai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các ứng dụng hàng đầu của AI mà các doanh nghiệp hiện đang triển khai hoặc có kế hoạch triển khai trong vòng 24 tháng tới là việc tự động hóa các nhiệm vụ công nghệ thông tin, phát hiện gian lận, an ninh mạng và tự động hóa các quy trình làm việc trong công ty.

Các doanh nghiệp sử dụng AI đã ghi nhận có sự gia tăng về sự hài lòng của khách hàng; về năng suất làm việc của nhân viên; và tăng thị phần của doanh nghiệp.

Nhưng cũng theo khảo sát này cho thấy tỷ lệ người tham gia khảo sát lo lắng AI sẽ thay thế công việc của họ ở các nước cũng khá cao Indonesia (48%), Malaysia (62%), Philippine(52%), Singapore (67%), Thái Lan (66%) và Việt Nam (54%).

Khảo sát của công ty PwC cũng chỉ ra rằng, hầu hết các CEO đều lạc quan về ứng dụng AI góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận của công ty. Nhưng một điều lạ có đến 41% CEO thừa nhận, họ chưa áp dụng AI trên toàn công ty trong vòng 12 tháng qua vì nhiều lý do. Trong nhóm các quốc gia thì Úc dẫn đầu về áp dụng AI với tỷ lệ 63%, tiếp theo là Nhật Bản (50%), Ấn Độ và New Zealand (cả hai đều ở mức 39%). Tại Việt Nam, việc đầu tư vào AI cũng đang quan tâm.

AI LÀM GIẢM RỦI RO KINH DOANH?

Hiện một số doanh nghiệp dẫn đầu về ứng dụng AI cho thấy việc sở hữu chiến lược AI cần phải điều chỉnh phù hợp với mục tiêu kinh doanh, và các mô hình kinh doanh tích hợp AI, để liên tục tạo ra giá trị kinh doanh mới. Do đó, các doanh nghiệp này cần tối đa hóa hiệu quả tổ chức bằng cách tập trung phát triển dữ liệu và kỹ năng; quản trị AI và sử dụng công nghệ tối ưu.

Theo nghiên cứu của IDC & Microsoft, ở quy mô toàn cầu có khoảng 23% số doanh nghiệp tham gia khảo sát là các doanh nghiệp đi đầu về ứng dụng AI. Các doanh nghiệp này có các quy tắc, chính sách và quy trình để thực thi các nguyên tắc AI có trách nhiệm. Và họ ghi nhận sự giảm về rủi ro kinh doanh, và sự gia tăng về mức độ hài lòng của khách hàng và doanh thu.

Việc vi phạm an ninh và sự an toàn của dữ liệu khách hàng là mối quan tâm hàng đầu của những công ty này và họ cần các chính sách AI có trách nhiệm để bảo vệ khỏi những rủi ro nếu có. Phần lớn những doanh nghiệp dẫn đầu về AI đã giảm chi tiêu trong một số lĩnh vực nhất định để phân bổ lại chi tiêu cho các dự án/sáng kiến AI.

Mặc dù AI mang lại nhiều triển vọng thú vị, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức khi triển khai và nhân rộng công nghệ AI. Đó là, sự thiếu hụt về nhân lực chuyên môn về công nghệ AI, có đến 52% doanh nghiệp được khảo sát nêu vấn đề này.

Trong khi đó, chỉ có 28% doanh nghiệp lo lằng đến khoản chi phí đầu tư, cũng như lo ngại về rủi ro mất dữ liệu hoặc tài sản trí tuệ do sử dụng AI không đúng cách. Và 26% doanh nghiệp lo việc thiếu các biện pháp quản trị AI và quản trị rủi ro.

Còn ở Việt Nam, ông Trần Trọng Đại, Tổng giám đốc KMS Technology, một công ty chuyên sản xuất phần mềm cho biết, xu hướng đầu tư vào AI diễn ra vào cách đây khoảng 3-4 năm. AI nói chung đã được ứng dụng trong những công việc có thể thay thế con người tự động hóa được.

Ở khâu bán hàng, marketing AI được ứng dụng để phân tích dữ liệu người dùng hoặc để để cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hóa chi phí. Mới đây, Microsoft cũng đã giới thiệu với các doanh nghiệp Việt Nam AI của mình với các lợi ích khi sử dụng nó.

Nhìn chung, các trường hợp sử dụng AI ngày càng đa dạng do công nghệ này phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, tỷ lệ áp dụng nó phụ thuộc nhiều vào dữ liệu nền tảng và cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, giá trị thực tế của AI mang lại…

Về lo ngại tác động của AI làm giảm biên chế nhân sự cho thấy vấn chưa rõ ràng chỉ 26% CEO khu vực châu Á Thái Bình Dương dự đoán sẽ cắt giảm nhân sự do AI.

Tuấn Dũng