Năm 2023 là thời điểm để xem xét tự động hóa bảo mật

Tin tức - Ngày đăng : 07:53, 09/02/2023

Tự động hóa việc bảo mật là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo CNTT toàn cầu ngày nay – đây là lý do tại sao bạn cũng nên ưu tiên tự động hóa bảo mật.

Khi lãnh đạo nói rằng bảo mật là quan trọng đối với tổ chức của họ thì việc tuyên bố như vậy giờ đây không còn đủ nữa. Điều này có nghĩa không chỉ là bảo mật mà phải là tự động hóa bảo mật, vì nếu không, bạn đang yếu thế trước tội phạm mạng và các mối đe dọa khác.

Nếu bảo mật là ưu tiên hàng đầu của bạn, thì tự động hóa bảo mật sẽ tốt hơn, và cũng phải được ưu tiên.

Và có 5 lý do để ưu tiên tự động hóa bảo mật vào năm 2023

1. Có quá nhiều mối đe dọa

Giờ đây có thể nói rằng việc giữ an ninh mạng cho các tổ chức lớn nhất với nguồn lực dồi dào nhất đã vượt xa khả năng xử lý bảo mật CNTT chỉ bằng nỗ lực và sự khéo léo của con người. Khối lượng và sự đa dạng của các mối đe dọa và rủi ro là quá lớn và quá năng động.

Không có cách nào khác để xử lý quy mô, đạt được khả năng lặp lại và làm cho các quy trình bảo mật diễn ra liên tục mà không cần tự động hóa.

Ngay cả những công cụ bảo mật CNTT lâu đời – chẳng hạn như bảo vệ điểm cuối hoặc phát hiện xâm nhập – cũng cần tăng cường tự động hóa để có hiệu quả, một phần vì tốc độ và mức độ nghiêm trọng của các hành vi vi phạm tiềm ẩn tiếp tục vượt xa khả năng xử lý của con người.

Tự động hóa bảo mật được thực hiện đúng cách thường không có nghĩa là thay thế trí thông minh và khả năng của con người. Thay vào đó, nó nhằm mục đích cung cấp thêm cho con người sức mạnh cần thiết để củng cố vị thế bảo mật của tổ chức và giảm thiểu các mối đe dọa.

Tự động hóa bảo mật không nhất thiết phải có gì đặc biệt, nhất là khi bạn mới bắt đầu, một số tự động hóa đơn giản nhất có thể có tác động đáng kể.

Ví dụ: nếu có một đăng nhập không hợp lệ trên máy tính xách tay của nhân viên, can thiệp tự động và được xác định trước có thể cảnh báo nhân viên CNTT hoặc cung cấp hướng dẫn người dùng dưới dạng hộp thoại hoặc nếu vẫn thất bại, tự động vô hiệu hóa quyền truy cập của họ từ thiết bị đó.

Đối với một ví dụ khác: Một thiết bị di chuyển bên ngoài một hàng rào địa lý đặt trước. Các hành động tự động có thể ngay lập tức vô hiệu hóa quyền truy cập vào dữ liệu hoặc thông báo cho người dùng để quay lại tuân thủ, hoặc bất kỳ bước tự động nào khác phù hợp với chính sách của tổ chức.

Không phải con người không thể giám sát lưu lượng mạng hoặc chặn hoạt động đáng ngờ – mà là tự động hóa có thể làm điều đó nhanh hơn nhiều và tốc độ là yếu tố quan trọng trong trò chơi bảo mật.

So sánh các hành động tự động với một người làm bảo mật hoặc CNTT cần thực hiện hành động theo cách thủ công – sự khác biệt về thời gian phản hồi (ngay lập tức so với không tức thì) là rất quan trọng. Hơn bao giờ hết, những người chịu trách nhiệm về bảo mật không thể có mặt ở mọi nơi cùng một lúc và việc tự động hóa các nhiệm vụ bảo mật phù hợp có thể khiến các tình huống đe dọa đáng sợ trở nên lành tính trong nháy mắt.

2. Bạn đã triển khai tự động hóa ở mọi nơi khác

Bảo mật chuỗi cung ứng phần mềm vẫn là trọng tâm chính vào năm 2023. Theo đó, các quy trình phần mềm có nhiều cơ hội để tự động hóa bảo mật – đặc biệt là do nhiều nhóm đã tự động hóa phần lớn các quy trình còn lại đó.

Các chiến lược bảo mật thường tập trung vào yếu tố con người và đúng như vậy – mọi người mắc lỗi và điều đó có thể dẫn đến rủi ro. Email lừa đảo vẫn tồn tại vì chúng có đất để hoạt động.

Nhưng trong bối cảnh các quy trình phần mềm ngày càng được tự động hóa – và các tổ chức ngày càng được tự động hóa nói chung – giao tiếp giữa máy với máy cũng quan trọng không kém.

Đã đến lúc đội bảo mật nắm lấy tự động hóa và tăng cường khả năng phòng thủ của họ để có thể đối phó với các chiến thuật hiện đại của kẻ xấu.

Như đã biết, hầu hết giao tiếp trong mạng, qua đám mây và trên Internet thực sự là giữa hệ thống với hệ thống và máy với máy, trong đó các hệ thống này có thể là khối lượng công việc trên đám mây, bộ chứa, máy ảo… Hầu như không thể bảo vệ các môi trường động và tự động như vậy nếu không có tự động hóa bảo mật và coi tương tác máy-máy (hoặc hệ thống-hệ thống) cũng quan trọng như tương tác giữa người và máy.

Nhận dạng máy móc cần phải được nâng cao như để vượt ra ngoài các vành đai bảo mật truyền thống và theo cách tự động, di chuyển dữ liệu an toàn và kiểm soát trên tất cả các môi trường kết hợp này ở quy mô lớn.

3. Kẻ tấn công cũng sử dụng tự động hóa

Chắc hẳn bạn đã từng biết “lấy lửa chữa cháy”. Trong bối cảnh bảo mật CNTT ngày nay, điều đó có nghĩa là chống tự động hóa bằng tự động hóa.

Kẻ tấn công đang sử dụng ngày càng nhiều công cụ tự động hơn và mạnh hơn. Các biện pháp bảo vệ an ninh được thực hiện thủ công đơn giản là sẽ không thể theo kịp với số lượng ngày càng tăng và mức độ phức tạp của các mối đe dọa này.

Từ phát hiện và giảm thiểu tấn công đến tăng cường bề mặt tấn công đến kiểm soát truy cập, các tổ chức cần phải tự động hóa nhiều nhất có thể ngay bây giờ.

Thật vậy, nguyên tắc này áp dụng rộng rãi trên các hệ thống và bề mặt mối đe dọa khác nhau. Phương pháp tấn công tự động cần phòng thủ tự động.

Trí tuệ nhân tạo bảo mật, phân tích và tự động hóa rất quan trọng để theo kịp các cuộc tấn công tự động do tội phạm tạo ra và thực hiện hàng giờ – hoặc hàng giây.

Chuyên gia an ninh lưu ý rằng tự động hóa và AI đang giúp những kẻ tấn công triển khai các phương pháp cũ như email lừa đảo với tốc độ và độ tinh vi cao hơn bao giờ hết. Thậm chí kẻ tấn công sẽ bắt đầu sử dụng ChatGPT để tạo các tin nhắn lừa đảo hiệu quả hơn.

Vì vậy, nếu bạn muốn lấy lửa chữa cháy, như người ta vẫn nói, vấn đề sẽ nguy hiểm nếu tự động hóa bảo mật chưa sẵn sàng. Các phương pháp tấn công tự động kết hợp với tình trạng quá tải thông tin tạo nên sự kết hợp áp đảo khi đội bảo mật cố gắng xử lý tất cả theo cách thủ công.

4. Tự động hóa giúp tuân thủ

Cùng với việc những kẻ tấn công sử dụng tự động hóa ngày càng nhiều, sự phức tạp ngày càng tăng của các yêu cầu tuân thủ của nhiều tổ chức là một trong những động lực hàng đầu của tự động hóa bảo mật vào năm 2023.

Về mặt tuân thủ, các quy định cụ thể ngày càng nhiều và nghiêm ngặt hơn, có nghĩa là ngày càng có ít chỗ cho sai sót.

Mặc dù tuân thủ là một lĩnh vực riêng biệt, nhưng nó chắc chắn có liên quan. Đó là bởi vì, trong số các lý do khác, nếu bạn gặp phải vi phạm bảo mật, thì một cuộc kiểm tra có thể sớm được thực hiện – có lẽ đặc biệt nếu nó liên quan đến dữ liệu nhạy cảm của khách hàng.

Tự động hóa bảo mật có thể giúp các tổ chức cho thấy họ đang thực hiện các bước thích hợp để bảo vệ hệ thống và dữ liệu của mình.

5. Tự động hóa giúp tấn công, không chỉ phòng thủ

Phần lớn các tổ chức xoay quanh việc tăng cường thế phòng thủ và ứng phó hoặc giảm nhẹ trong trường hợp xảy ra sự cố. Nhưng tự động hóa bảo mật cũng có thể giúp chống lại hành vi phạm tội.

Điều này đặc biệt quan trọng bởi vì trước đây, đôi khi đội bảo mật bù đắp cho việc thiếu tự động hóa bảo mật bằng cách tăng gấp đôi chiến lược tấn công như săn tìm mối đe dọa – phương pháp chủ động tìm kiếm các vấn đề có thể tạo ra rủi ro đáng kể cho tổ chức.

Đó là một cách làm tốt nói chung, nhưng theo ý kiến, nhiều nhóm thiếu công cụ, thời gian hoặc kinh nghiệm thích hợp để thực hiện điều đó một cách hiệu quả trong môi trường CNTT năng động ngày nay, trừ khi họ áp dụng tự động hóa.

Tổ chức cần áp dụng tự động hóa để xác định và bối cảnh hóa mối đe dọa nhằm đảm bảo tính bảo mật cho mạng của bạn không phụ thuộc vào thời gian phản hồi hoặc bộ kỹ năng của con người và sắp xếp các phản hồi có thể nâng cao khả năng phát hiện của nhóm bảo mật trên quy mô lớn.

LTV